วันอาทิตย์ที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๑

:: แพนด้ายักษ์ยุคดึกดำบรรพ์ในจีน ::

ไจแอ้นท์แพนด้า แพนด้ายักษ์ หรือที่ชาวจีนเรียก ต้าสงเมา มีกำเนิดมาบนโลกมนุษย์ เมื่อราว 8-9 ล้านปีก่อน ในช่วงปลายสมัยอีปอชไมโอซีน (เริ่มต้นเมื่อ 25 ล้านปีก่อน กินเวลาประมาณ 12 ล้านปี) ตามที่มีการพบหลักฐาน เป็นซากฟอสซิลแพนด้าดึกดำบรรพ์ บรรพบุรุษของแพนด้ายักษ์ ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ailuaractos Lufengensis บริเวณรอบๆป่าเขตร้อนชื้น ในมณฑลหยุนหนันทางภาคใต้ของจีน

แพนด้าดึกดำบรรพ์ในจีน ได้วิวัฒนาการมาเป็นแพนด้า ที่มีขนาดเล็กกว่าในปัจจุบันครึ่งหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ailuropoda micrta ตัวเท่าสุนัขอ้วนๆ มีชีวิตอยู่เมื่อ 3 ล้านปีก่อน

จากหลักฐานการพบซากฟอสซิลของแพนด้าชนิดนี้ในเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง กว่างซี(กวางสี) มณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง) ซื่อชวน(เสฉวน) ส่านซี และหยุนหนัน แพนด้ายักษ์พันธุ์เล็กมีชีวิตอยู่มาได้ 2 ล้านปี ก็เริ่มขยายถิ่นที่อยู่เข้ามาในแถบป่าร้อนชื้น และค่อยๆปรับตัวเข้ากับชีวิตในป่าไผ่เขตร้อนแถบเอเชีย และวิวัฒนาการมาเป็นแพนด้าที่ตัวใหญ่ขึ้น

ในประเทศจีนยังมีการพบซากฟอสซิลแพนด้ายักษ์ชนิด Ailuropoda milanoleuca wulishansis มีขนาดตัวเป็น 1 ใน 8 ของแพนด้าในปัจจุบันเท่านั้น และชนิด Ailuropoda milanoleuea daconi ซึ่งเป็นแพนด้ายักษ์ที่มีชีวิตอยู่ในราว 500,000-700,000 ปีก่อน ซึ่งในยุคนี้นับเป็นยุคเฟื่องฟูที่สุดของแพนด้า เพราะพบกระจายอยู่ตามถิ่นต่างๆทางตะวันตก ตะวันออก จีนตอนกลาง ใต้ และเหนือ ใน 16 มณฑลของจีน จากเหนือสุดที่พบในตำบลโจวโข่วเตี้ยนในปักกิ่ง จนถึงใต้สุดในเกาะไต้หวัน บางส่วนในพม่า เวียดนาม และทางตอนเหนือของไทยด้วย

จะเห็นว่าแพนด้ายุคดึกดำบรรพ์เขาอยู่กันกระจัดกระจายสบายใจ มีชีวิตอย่างผาสุกร่วมยุคกับมนุษย์วานรปักกิ่ง เสือฟันดาบ และช้างแมมมอธ นั่นเลย

ไม่มีความคิดเห็น: