วันพุธที่ ๒๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑

:: กล้วย ::

กล้วย เป็นพืชพื้นบ้านของไทยที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในทุกยุคทุกสมัย เพราะทุกส่วนของกล้วยสามารถนำมาใชประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม ของตกแต่ง กระทง หรือภาชนะ

ประโยชน์ของส่วนต่างๆของกล้วย
ผลกล้วย ใช้นำมารับประทานได้
ผลกล้วยดิบ นำมาแปรรูปหรือนำมาประกอบอาหาร
ใบกล้วย ใช้ห่อของหรือนำไปใช้ในงานฝีมือต่างๆ
กาบกล้วย นำมาสานเป็นกระเป๋าหรือนำมาคลุมดินเพื่อรักษาความชื้น
ก้านกล้วย ทำเป็นเชือกหรือทำม้าก้านกล้วยไว้เล่น
หยวกกล้วย ใช้ประกอบอาหารหรือใช้เป็นอาหารสัตว์
ยางกล้วย ใช้เป็นสีย้อมด้ายทอผ้า

ส่วนที่ใช้เป็นยา : ผลกล้วยสุกทุกชนิด และผลกล้วยห่าม โดยฝานตากแดด ให้แห้ง บดเป็นผง จะใช้กล้วยหักมุกห่ามแทนยิ่งดี


ประโยชน์ทางด้านอาหาร - เป็นไม้ผลนำมาบริโภค ใบนำมาห่อขนม หรือส่วนของลำต้น ใบนำมาทำกระทง ก้านนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่น

ประโยชน์ทางสมุนไพร - ผลกล้วยมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการผิดปกติของร่างกายหลายๆ อย่าง เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะความเป็นพิษภายในร่างกาย ช่วยให้ปอดชุ่มชื้น และแก้กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี ช่วยระงับกลิ่นปาก และกลิ่นลมหายใจเหม็น ยางกล้วยจากใบ ใช้ห้ามเลือด โดยใช้ยางกล้วยจากใบหยอดลงที่บาดแผล ผลดิบ แก้โรคท้องเสีย ยาฝาดสมาน แผลในกระเพาะอาหารและอาหารไม่ย่อย โดยใช้กล้วยดิบทั้งลูก บดกับน้ำให้ละเอียดและใส่น้ำตาล รับประทาน(หรือไม่อาจใช้กล้วยดิบตากแห้งบดเป็นผงเก็บไว้ใช้ในยามที่จำเป็น อาจใช้ผสมกับน้ำผึ้งหรือน้ำอุ่นกิน) ผลสุก ใช้เป็นอาหาร เป็นยาระบายสำหรับผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร วิธีใช้โดยใช้กล้วยสุก 2 ผล ปิ้งกินทั้งเปลือก หัวปลี แก้โรคเกี่ยวกับลำไส้ แก้โรคโลหิตจาง และลดน้ำตาลในเลือด

ส้นเท้าแตก : เมื่อกินกล้วยเสร็จเรียบร้อย อย่ารอช้าค่ะ บรรจงนำมันมาขัดถูส้นเท้า ถูไปถูมา ถูมาถูไป (อาจจะหยึยๆ สักหน่อย) แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ส้นเท้าที่เคยแตกก็จะแตกน้อยลงค่ะ รองเท้าหนังดำขลับ : แจกกล้วยคุณพ่อ คุณลูกก่อนออกจากบ้าน เมื่อกินแล้วก็นำเปลือกมาถูที่รองเท้าสีดำ ถูๆๆๆ จากนั้นก็นำผ้าเช็ดรองเท้าอีกที คราวนี้รองเท้าคู่งามก็จะเป็นมันเงาทั้งคุณพ่อคุณลูก โดยไม่ต้องออกแรงขัดให้เมื่อยค่ะ ความจริงประโยชน์ของกล้วยที่คุณๆ นึกไม่ถึงยังมีอีกนะคะ เอาไว้หยิบมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: