วันเสาร์ที่ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

:: ที่มาของ "ถุงกระดาษ" ::



'ถุงกระดาษ' ดูเป็นของที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ เห็นทุกวันใช้ทุกวัน ใช้ใส่ของเสร็จแล้วทิ้ง... จบเท่านั้น
แต่ถ้าคิดถึงให้ลึกสักนิดจะเห็นว่าถุงกระดาษมีความจำเป็น และสำคัญ เพราะใช้งานได้หลากหลาย นอกจากใช้ใส่ของ ปิคาสโซ่ ยังสร้างสรรค์งานบนถุงกระดาษสีน้ำตาล และซอล สไตน์เบิร์ก ใช้ถุงกระดาษมาประดิษฐ์งานศิลปะเป็นรูปหน้ากาก ในเมืองไทยถุงกระดาษใส่กล้วยแขกของเราก็สร้างนักอ่านนักเขียนขึ้นจำนวนไม่น้อย

ในอเมริกา คนใช้ถุงกระดาษถึงประมาณปีละ ๔ หมื่นล้านใบในเมืองไทยก็มีคนพับถุงกระดาษขายร่ำรวยส่งลูกหลานเรียนได้สูง ๆ

แต่น่าแปลกที่ว่าถุงกระดาษอันเป็นสิ่งสำคัญที่แสนเรียบง่ายนี้ เพิ่งมีใช้กันมาเพียงร้อยกว่าปีเท่านั้น

ในระยะแรก คนใช้ถุงกระดาษก้นแหลมกัน การผลิตก็ใช้มือพับกระดาษแล้วทากาว ใช้ถุงแบบนี้กันมานาน ทั้งที่ก้นแหลม ๆ ของถุงทำให้วางตั้งไม่ได้ ใส่ของบางอย่างก็ไม่เหมาะ แต่ด้วยความไม่ได้ใส่ใจต่อเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้ จึงใช้กันเรื่อยมา

จนปี ค.ศ. ๑๘๘๓ ชาร์ล สติลแวล อดีตทหารเกณฑ์ผู้ร่วมรบในสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ได้คิดประดิษฐ์ถุงแบบใหม่ขึ้นมา ความเป็นนักประดิษฐ์ของเขาเริ่มต้นจากการหัดซ่อมแซมข้าวของต่าง ๆ จนในที่สุดต่อมาจึงสามารถคิดค้นเครื่องจักรผลิตถุงแบบใหม่สำเร็จ

ถุงแบบใหม่นี้ยังคงใช้กระดาษสีน้ำตาล แต่ทำเป็นทรงสี่เหลี่ยมมีสันพับเข้าเหมือนกับถุงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เขาเรียกสิ่งประดิษฐ์ของเขาว่า 'ถุงเปิดได้' (Self-Opening Sack หรือย่อว่า S.O.S.) เพราะถือถุงสะบัดหน่อยปากถุงก็เปิดแล้ว

ถุงเอส โอ เอส เผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว เป็นที่นิยมของพ่อค้าตามร้านชำต่าง ๆ จุดขายของสินค้าชิ้นนี้อยู่ที่ เปิดออกง่าย พับหรือเก็บตั้งกองได้ไม่เกะกะเปลืองที่ ที่สำคัญที่สุดคือ บรรดาพ่อค้าชอบที่ถุงมหัศจรรย์นี้วางตั้งได้และเปิดออกกว้างได้ ใช้งานได้สะดวกกว่าถุงก้นแหลมมาก

ประมาณ ๕๐ ปีต่อมา ในสหรัฐอเมริกามีการเปิดร้านสรรพสินค้าขึ้น ก่อนหน้านี้ร้านค้าต่าง ๆ แต่ละร้านไม่มีสินค้าหลากชนิดให้เลือกนัก เมื่อมีร้านสรรพสินค้าขึ้นมาคนจึงฮือฮากันมากจำนวนร้านสรรพสินค้าผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด พร้อม ๆ กับยอดใช้ถุงกระดาษก็เพิ่มตามไปด้วย เพราะร้านไหน ๆ ก็ใช้ใส่สินค้าให้ลูกค้า ถุงกระดาษของสติลแวลจึงแพร่หลายไปทั่วประเทศและทั่วโลก

ชาร์ล สติลแวล เสียชีวิตในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๑๙๑๙ ที่เมืองเวน รัฐเพนซิลวาเนีย เขาคิดค้นสิ่งใหม่ให้แก่เพื่อนร่วมโลกมากมาย เช่น แผนที่บอกตำแหน่งดวงดาวสำหรับเคลื่อนย้ายไปใช้หรือแสดงตามที่ต่าง ๆ เครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์บนผ้าเคลือบกันน้ำ แต่ผลงานชิ้นเอกในชีวิตของเขา ได้แก่ สิ่งประดิษฐ์ที่จดทะเบียนสิทธิบัตรหมายเลข ๒๙๗,๕๐๕ ซึ่งก็คือเครื่องผลิตถุงกระดาษนั่นเอง

Credit :: sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น: