วันพุธที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑

:: วัน ตรุษจีน ทำอะไรดี-ไม่ดี ::


วันตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่จีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน ในวันนี้ตรงกัลป์วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ (วันที่ไม่ตรงกันในทุกปี )การไหว้ตรุษจีนจะนิยมเรียกกันว่า วันชิวอิด แปลว่า วันที่ 1 มีความน่าสนใจตรงที่ว่า คนจีนจะไหว้ ไช้ซิ้งเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไช้ แปลว่า โชค ซิ้ง และเอี๊ย แปลว่า เจ้า) ในเวลากลางดึก เมื่อเวลาย่างเข้าวันตรุษหรือวันชิวอิด

ในวันสิ้นปีจะมีการไหว้ หลายอย่าง นิยมเรียกว่า วันไหว้ มักเรียกวันก่อนหน้าวันไหว้ ว่า วันจ่าย เพราะเป็นวันสุดท้าย ที่จะจับจ่ายซื้อของไหว้ และของใช้ ต่าง ๆ ก่อนที่ร้านค้าจะปิดธุรกิจในช่วงปีใหม่หลายวัน

ของไหว้ง่าย ๆ คือส้ม โหงวเส็กทึ้ง และน้ำชา โดยล้วนเป็นสิ่งที่มีความหมาย ส้ม คนจีนเรียกว่า กา หรือ ไต้กิก แปลว่า โชคดี เพื่ออวยพรให้ลูกหลานโชคดี หากใช้ให้เป็นของขวัญ ก็จะแสดงถึงการนำโชคมามอบให้ โดยมากนิยมไหว้ 4 ผล เพราะเลขสี่พ้องเสียงคำ “สี่” ที่แปลว่าดี


ส่วน โหงวเส็กทึ้ง แปลว่า ขนม 5 สี ได้แก่ ถั่วตัด งาตัด ข้าวพอง ถั่วเคลือบน้ำตาล และฟักเชื่อม บางทีก็เรียกว่า ขนมจันอับ หรือ แต่เหลียง

นอกจากนี้เวลาไหว้ยังมีฤกษ์ยาม และทิศที่จะตั้งโต๊ะไหว้ ซึ่งจะเป็นฤกษ์เฉพาะในแต่ละปี

เช้าของวันไหว้สิ้นปี เริ่มจากไหว้เจ้าที่ตามศักดิ์ฐานะของผู้ถูกไหว้ ตอนสายจึงไหว้บรรพบุรุษ บางบ้านจะมีการไหว้ผีไม่มีญาติ หากมีการไหว้ผีไม่มีญาติ จะต้องมีขนมเข่ง ขนมเทียน ที่น่าสนใจคือ การไหว้ผีไม่มีญาติจะต้องไหว้ที่นอกบ้าน บริเวณหน้าบ้านของเรา อาจปูเสื่อวางของไหว้ หรือไหว้บนโต๊ะเตี้ย ๆ เช่นเดียวกับของไหว้เจ้าที่ ปริมาณอาจมากหรือน้อยขึ้นตามกำลัง

คนไทยเชื้อสายจีนทราบดีว่า วันตรุษจีน คือ วันถือ เป็นวันถือที่จะทำในสิ่งที่ดี และไม่ทำในสิ่งที่ไม่ดี ใส่เสื้อผ้าชุดใหม่สวยงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดแต่ หออ่วย แปลว่า คำดี ๆ ไม่อารมณ์เสียหงุดหงิด ไม่ทำงานหนัก เพื่อที่ว่าตลอดปีจะได้ไม่ต้องทำงานหนักนัก ไม่กวาดบ้าน เพราะอาจปัดสิ่งดี ๆ มีมงคลออกไป แล้ว กวาดความไม่ดีเข้ามา


เริ่มต้นเช้าวันตรุษ คนในบ้านก็จะทักทายกันด้วยคำอวยพร ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ หมายถึง เวลาใหม่ให้สมใจ ปีใหม่ให้สมปรารถนา

สิ่งที่ถือไม่ควรทำในวันขึ้นปีใหม่ คือ ไม่ซักล้าง หรือ กวาดบ้านปัดฝุ่น ถือว่าจะเป็นการขับไล่ความโชคดีออกไป ไม่ควรสระผมในวันเริ่มต้นและวันสุดท้ายของวันขึ้นปีใหม่ เนื่องจากเป็นการชะล้างความโชคดีที่จะมาถึงในปีใหม่ ไม่ควรใช้ของมีคมในวันขึ้นปีใหม่ จำพวก มีด กรรไกร ที่ตัดเล็บ เพราะถือว่าการใช้ของมีคมนี้จะเป็นการตัดสิ่งดี ๆ หรืออนาคตที่ดี ที่จะนำมาในวันขึ้นปีใหม่

ส่วนสิ่งที่ต้องระมัดระวังห้ามตัวเองว่าอย่าทำ คือ การใช้คำพูดที่มีความหมายไปในทางลบ การโต้เถียงกัน การใช้คำที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วยหรือความตาย การเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานศพ และการฆ่าสัตว์ปีก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงในวันขึ้นปีใหม่



นอกจากนี้ควรระมัดระวังในการทำสิ่งใด ๆ ไม่ควรให้เกิดการสะดุด หรือ ทำสิ่งของตกแตก ซึ่งจะหมายถึงการนำความโชคไม่ดีเข้ามาในอนาคต

วันตรุษจีน ยังมีธรรมเนียมถือปฏิบัติอย่างหนึ่งที่เด็ก ๆ จะถูกใจและมีความสุขมากคือ การได้เงินอั่งเปา เงินอั่งเปาในวันตรุษจีน มีคำจีนโบราณเรียกว่า เงินเอี๊ยบ ซ้วยจี๊ เป็นเงินสิริมงคลที่ผู้ใหญ่ให้แก่ลูกหลานเพื่ออวยพรให้มีสุขภาพแข็งแรงและเจริญก้าวหน้า

วันตรุษจีนจึงเป็นวันที่ลูกหลานจีนมีความสุข ได้แต่งตัวสวย ได้อยู่ในบรรยากาศที่ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส บ้านสะอาด ตกแต่งสวยงาม มีดอกไม้สดชื่น มีขนมพิเศษ มีหมู เป็ด ไก่ อร่อย ๆ รับประทานอีกด้วย.

แหล่งความรู้ดีๆจาก : dek-d.com :)

ไม่มีความคิดเห็น: